dich vu IT
dịch vụ IT
dich vu tin hoc
dịch vụ tin học
bao tri may tinh
bảo trì máy tính
xu ly su co may tinh
xử lý sự cố máy tính
tu van phan mem
tư vấn phần mềm
dich vu tin hoc chuyen nghiep
dịch vụ tin học chuyên nghiệp
phat trien phan mem
phát triển phần mềm
gia cong phan mem
gia công phần mềm
bao tri phan mem
bảo trì phần mềm
seo website
seo web
thiet ke website
thiết kế website
Home Giáo dục sức khỏe Thông tin sức khỏe Điều trị cao huyết áp không dùng thuốc

Điều trị cao huyết áp không dùng thuốc

 Hiện nay ở nước Mỹ có khoảng 30-40 triệu người bị cao huyết áp và hầu hết người Mỹ trưởng thành đều có huyết áp cao hơn giá trị lý tưởng (120/80mmHg). Ở Việt Nam, tỷ lệ người dân bị mắc bệnh cao huyết áp tăng từ 1.9% trong năm 1976 lên 11.5% trong năm 1990 và 32.3% trong năm 1999

   Như vậy cao huyết áp cũng là một mối nguy cơ ở Việt Nam chứ không riêng gì các nước phương Tây. Đã từ lâu cao huyết áp được xem là bệnh ở người già, thế nhưng thật ra bệnh cao huyết áp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí ở đứa trẻ 7 ngày tuổi nếu huyết áp của em lớn hơn 96mmHg. Ở nhiều nghiên cứu người ta nhận thấy nếu cao huyết áp của người trẻ mà không điều trị thì tuổi thọ của những người này sẽ giảm đi 10-20 năm so với người già bị cao huyết áp. Do đó việc phát hiện sớm hơn bệnh cao huyết áp sẽ rất quan trọng đối với cộng đồng.

   Để phát hiện chính xác và sớm bệnh cao huyết áp, chúng ta cần

   1.           Đo huyết áp cho cả trẻ em

   2.           Kiểm tra huyết áp định kỳ

   3.           Chỉ xác định là có cao huyết áp khi đã đo 2-3 lần khác nhau trong vòng vài tuần ở những điều kiện tối ưu như nghỉ ngơi 15 phút, sau đi tiểu, nhiệt độ môi trường phù hợp, đo ở tư thế tay ở vị trí ngang tim, dùng băng quấn phù hợp với lứa tuổi và cần phải đo cả hai tay.

   Khi đã phát hiện cao huyết áp, chúng ta cũng không nhất thiết phải uống thuốc ngay, ngoại trừ những trường hợp cao huyết áp kịch phát (210/120mm Hg) bởi vì cao huyết áp có thể kiểm soát được bởi chế độ ăn, sinh hoạt.

1_Giảm muối là biện pháp hàng đầu trong điều trị hạ áp:

   Có 60% người cao huyết áp có thể kiểm soát được bằng cách giảm muối trong chế độ ăn. Thế nhưng ở người này có thể là có bệnh ở mạch máu thận, nhu mô thận, tiểu đường, béo phì đi kèm với cao huyết áp. Vì vậy nếu bạn là người nhạy với muối bạn cần đi khám để được kiểm tra xem bạn có bệnh lý gì về nhu mô thận, động mạch thận hoặc tiểu đường hay không để được điều trị đặc hiệu cho các bệnh này. Có thể bạn sẽ tự hỏi vậy làm thế nào để biết bạn có phải là người nhạy cảm với muối hay không? Hãy đo huyết áp vào 1 tuần sau khi ăn giảm muối. Nếu huyết áp của bạn giảm 20% so với ban đầu hoặc về bình thường thì bạn người nhạy cảm với muối.

Câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để giảm muối trong khẩu phần?

   Nên giới hạn muối ở mức 5g / ngày. Ngoài lượng muối có sẵn tự nhiên trong thực phẩm ( 2g muối đối với thức ăn không ướp muối); lượng muối dùng để nêm vào thức ăn trong 1 ngày là 1 muỗng cà phê gạt ngang muối hoặc 2 muỗng cà phê nước mắm hoặc 3 muỗng xì dầu ( chứa khoảng 3g muối).

   Bạn không nên thêm nước mắm nước tương với các thức ăn đã nêm nếm, hoặc khi ăn trái cây không nên chấm muối. Các loại thức ăn mặn như mắm, dưa cà muối, cá khô nên loại ra khỏi thực đơn mỗi ngày.

   Một chén canh chứa khoảng 0,8g muối, tùy theo thực đơn và thời tiết bạn có thể húp hết nước. Ví dụ trời nóng, không ăn món kho bạn có thể húp hết nước của 2 chén canh trong 2 bữa cơm chính.

   Đối với các loại thức ăn như phở, hủ tiếu, 1 tô sẽ chứa khoảng 1,8 – 2g muối, tốt hết bạn chỉ nên húp hết 1 phần nước khi ăn.

   Đối với mì tôm, chỉ nên nêm 1/3 – 1/2 gói bột nêm khi chế biến. 1 gói mì tôm chứa khoảng 4g muối, số lượng muối này đã vượt quá 3g muối dành cho nêm nếm.

    Việc giảm muối giai đoạn đầu sẽ làm chúng ta khó chịu, nhưng dần dần sẽ thích nghi. Theo kinh nghiệm thì bạn sẽ chỉ gặp khó khăn trong vòng 1 - 2 tuần đầu mà thôi. Bạn có thể dùng vị chua và vị ngọt khi chế biến để tăng khẩu vị. Ví dụ canh chua, thịt bò xào hành tây và thơm …là những món có lượng muối nêm thấp nhưng ăn ngon vì áp dụng 2 nguyên tắc trên.

    Đối với trẻ em việc nêm nếm là không cần thiết, vì nhu cầu muối của trẻ đã có đủ từ thực phẩm và sữa (02g/ngày). Ngoài việc tạo thói quen ăn lạt cho bé, việc giảm muối thời thơ ấu có tác dụng dự phòng cao huyết áp sau này. Một nghiên cứu ở Hà Lan người ta nhận thấy huyết áp của trẻ sơ sinh giảm muối trong vòng 6 tháng thấp hơn trẻ uống sữa bình thường và sự khác biệt này còn kéo dài đến 15 năm sau mặc dù không còn có sự khác biệt về chế độ ăn.

2_Tăng Kali trong chế độ ăn .

   3,5g/ngày hoặc 50mg / kg cân nặng. Nếu một ngày bạn ăn được 300 – 500g rau, đặc biệt các loại rau lá xanh đậm và rau củ có màu vàng, 300g trái cây bạn đã bảo đảm được hơn 3g kali trong khẩu phần. Ví dụ bạn ăn một đĩa rau muống luộc vào buổi trưa, 1 chén canh cải và một dĩa xà lách trộn vào buổi chiều, 1 trái cam là bạn đã bảo đảm được nhu cầu về kali trong một ngày. Nếu bạn không thể ăn lạt để giảm muối thì bạn vẫn có thể giảm nguy cơ của bệnh bằng cách ăn nhiều rau và trái cây.

 3_Tăng Calci

   Ăn cá nhỏ nguyên xương, nghêu sò, uống sữa, ăn mè ăn nhiều rau xanh là những biện pháp tăng calci trong khẩu phần. Bạn chỉ cần uống 200g sữa bột không béo, 50g nghêu sò, 1 muỗng mè đen là bạn đã nhận được 70% nhu cầu về calci trong một ngày.

 4_Giảm chất béo, giảm năng lượng ( 500 kcal/ngày ). Nếu bạn có thừa cân nên chuyển dạng các loại chiên xào sang luộc kho để giảm lượng chất béo khẩu phần.

   Nếu bạn ăn nhiều cơm nên thay 2 chén cơm thành 2 chén rau bạn đã giảm được 500kcal mỗi ngày

 5 _Giảm rượu:  chỉ uống tối đa 26g/ngày, tức là 2 lon bia 330ml hoặc 1lon bia 500ml, 1 chung rượu đế, 1 ly Wisky nếu bạn nghiện rượu

 6 _Tăng vận động: nghĩa là ngoài hoạt động thường ngày ta cần vận động thêm 30 phút nữa, ví dụ như đi bộ, chạy, nhảy dây, bơi lội, bong bàn ….phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi

      Sau đây là một số món ăn mà người Nhật chế biến để giảm muối trong khẩu phần:

Rau ngâm dấm đường để thay cho các loại dưa muối:

  1. Bắp cải, củ cải, cà rốt, dưa leo cắt dài 4-5cm bề ngang 01cm, gừng ớt xắt rồi
  2. Bỏ vào tô, rắc ít muối, trộn đều để 1 giờ
  3. Đường và dấm trộn đều
  4. Nước từ rau chảy ra vắt bỏ.
  5. Đổ dấm đường trộn đều, để lạnh nửa ngày là ăn được.

 Thịt gà nướng sốt chanh.

   Nguyên liệu có hành tây (vị ngọt ) chanh (vị chua) để tăng khẩu vị khi giảm lượng muối ăn.

  1. Thịt gà cắt miếng lớn tẩm muối tiêu để 5 phút.
  2. Thịt gà nhúng vào bột mì.
  3. Đổ dầu chiên vàng đều 2 mặt thịt gà rồi lấy ra
  4. Đổ dầu trong chảo, đổ hành tây cắt miếng, cho ít muối tiêu trộn đều – cho đến khi sắp chuyển màu - để 2 miếng chanh cắt hơi dài lên trên hành tây, đậy nắp 4 - 5 phút, sau đó thêm một ít xì dầu và hạ xuống đổ vào thịt gà.

TS.BS. Tạ Thị Tuyết Mai - Trưởng Khoa Dinh dưỡng    

 

Thẩm mỹ

Ý kiến khách hàng

Tìm kiếm

Thắc mắc & Hỏi đáp

Khoa cấp cứu


 

Video CLip

Liên kết

Quảng cáo